Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Những thanh niên Hy Lạp tự tạo nên cuộc sống độc lập


Trên sườn núi Telaithrion, đảo Evia, một nhóm các thanh niên trẻ người Hy Lạp đã rời xa thành phố bận rộn và tạo ra một cộng đồng nông thôn tự cung cấp. Mục tiêu của họ là chỉ ăn thức ăn hữu cơ sản xuất do chính cộng đồng trồng trọt, để tự giải phóng mình khỏi mạng lưới điện quốc gia, và trao đổi những gì họ trồng trọt thay vì sử dụng tiền để mua bán.

Mục tiêu nền tảng là tạo ra một ngôi trường dậy về cuộc sống bền vững, đó là ý tưởng của bốn người dân Athens đã gặp mặt trực tuyến vào năm 2008, họ cùng có điểm chung về sự bất mãn của họ với công hàng ngày trong cuộc sống đô thị.

Năm thứ hai sống vĩnh viễn trên vùng đất rừng bên cạnh làng Aghios, 80% thực phẩm mà họ ăn đến từ hai khu vườn thảo mộc, vườn rau quả và vườn trái cây mà họ trồng. Gần như tất cả các thành viên trong nhóm tuân thủ theo một chế độ ăn chay nghiêm ngặt, ngủ trong lều yurt của vùng Trung Á.




Bất cứ sản phẩm nào thu hoạch được từ vườn của mình họ đều trao đổi với người trong làng để lấy các sản phẩm họ không thể sản xuất.

Apostolos Sianos, 32 tuổi, người đồng sáng lập của dự án, anh đã bỏ một công việc thiết kế trang we tại Athens để bắt đầu tạo nên trường học cộng đồng, đúng với ý nghĩa là 'miễn phí và thực tế' – ‘free and real.’

[Apostolos Sianos, đồng sáng lập của ‘free and real’]: 
"Cuộc khủng hoảng hoặc các biện pháp thắt lưng buộc bụng không thực sự ảnh hưởng đến bạn bởi vì bạn tạo ra cuộc sống và tương lai của chính mình mỗi ngày, nó không liên quan đến những sự kiện đang xảy ra ngoài kia. Tất nhiên, nó có thể (có) ảnh hưởng đến chúng ta, nhưng theo chiều hướng tốt bởi vì ngày càng nhiều người nữa sẵn sàng để bắt đầu cuộc sống tự cung tự cấp và bền vững, do vậy, họ liên hệ với chúng tôi, và nhiều hơn và nhiều hơn nữa số lượng người muốn tham gia cùng chúng tôi sau khi cuộc khủng hoảng.
"Nhóm chủ động sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để liên kết những người có mong muốn học hỏi kiến thức của dự án, năm ngoái hơn một trăm người dân từ Hy Lạp và ở nước ngoài đến hỏi về việc tham gia hợp tác trong một số hình thức. Dionysis Papanikolaou là một ví dụ, anh từ bỏ một sự nghiệp học tập hấp dẫn để được gần gũi hơn với thiên nhiên và xa bầu không khí nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp. 

[Dionysis Papanikolaou, thành viên nhóm]:
 "Nếu bạn tiếp tục đọc tin tức, xem truyền hình về cuộc khủng hoảng, những tin tức này lặp lại hàng ngày, thậm chí trong tiềm thức bạn cũng vang lên từ khủng hoảng thì tại nơi này vẫn có cuộc khủng hoảng diễn ra. Ý tôi là, nếu bạn làm như vậy thì sẽ không có sự khác biệt nào hết."
 Nhóm tự hào về nguyên tắc tự cung tự cấp.

[Panagiotis Kantas, đồng sáng lập của 'Free và Real']:
"Cuộc sống thực tế chính là không gian bên ngoài ngôi nhà của bạn. Khi bạn phải tự sưởi ấm mình, bạn phải đi ra ngoài rừng gỗ và thu thập gỗ, củi, rồi mang nó về nhà để thực sự tự sưởi ấm chính mình.
Nhóm hiện đang tổ chức hội thảo về nông nghiệp hữu cơ và đã lên kế hoạch cho một trường học lớn về cuộc sống bền vững được xây dựng vào cuối mùa hè này, và để làm được điều đó, họ quyên tiền qua một trang web trên internet. 

[Panagiotis Kantas, đồng sáng lập của 'Free và Real']: 
"Tôi chỉ cố gắng để trở thành điều tôi muốn thay đổi, thay vì chờ đợi một chính phủ thực hiện thay đổi, hoặc thay vì bỏ phiếu cho một người nào đó để làm cho sự thay đổi thì Tôi cố gắng là chính sự thay đổi đó".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét