Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Cypern đánh thuế tiền tiết kiệm - Chứng khoán châu Âu mất điểm, Putin cảnh cáo


Người dân lo sợ, tức giận và xếp thành hàng dài trước các máy trả tiền tự động. Kế hoạch giải cứu đất nước này ra khỏi phá sản đã gây tức giận cho nhiều tầng lớp dân chúng. Phần đa họ cho rằng, khủng hoảng này là do các ngân hàng chi phối và quả thực quá vô lý khi không họ phải đóng tiền để cứu các ông chủ vốn đã giàu có sẵn.


Câu cửa miệng của hầu hết người dân ở đây là "Thảm họa", nhưng họ có thể làm gì hơn, khi mà quyết định đó được đưa từ giới lãnh đạo của khối đồng Euro?
Người đứng xếp hàng từ trong ra ngoài cũng không thể nào lấy được quá số tiền cho phép. Họ cũng chẳng thể nào xem trong tài khoản mình còn có bao nhiêu tiền, vì tất cả đã bị khóa. Toàn bộ hệ thống chuyển tiền qua mạng đã không còn hoạt động, ngay cả lúc này đây, khi hạ viện Cypern đang họp và đưa ra quyết định cuối cùng.

Đặc biệt khoảng 1/3 số tiền trong quĩ tiết kiệm của Cypern thuộc về người ngoại quốc, chủ yếu là quốc tịch Nga, Anh và cũng sẽ bị đánh thuế như người dân Cypern.

Tổng thống Nga, ông Putin đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính sách đó và cho biết đây là cách làm "bất công, không chuyên nghiệp và nguy hiểm".

Thị trường chứng khoán ở khắp thế giới sáng nay đã mất điểm, có nơi tới trên 2%. 
Làn sóng khủng hoảng từ khối Euro, trước đó là các quốc gia như Hy lạp, BĐN, TBN, Italia và giờ đây là Cypern với chính sách đánh thuế vào tiền tiết kiệm của dân lan sang nhiều quốc gia khác, trong đó có Đức. Nắm bắt được tâm lý này, các ngân hàng đã ra thông cáo nhằm trấn an dư luận "Người gửi tiền tiết kiệm ở Đức không cần phải lo tới việc đó", bởi vì "Tình hình ở Cypern không có liên quan gì tới Đức".

Đó là tính toán của các chính trị gia trong trường hợp tình hình sẽ ổn định hơn. Nhưng nếu gói cứu trợ và cả việc đánh thuế tiền gửi trong quĩ tiết kiệm không cứu nổi Cypern, việc này sẽ phải do cả khối Euro đảm nhiệm. Những trường hợp tương tự có thể xảy ra ở một mức độ nhất định nào đó. Tuy nhiên trong thời điểm này, duy nhất người bị ảnh hưởng trực tiếp là những người gửi tiền tiết kiệm tại Cypern.

Nguồn FB KP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét