Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Quên Síp đi, Nhật Bản mới là cuộc khủng hoảng thực


Trước chính sách nới lỏng tiền tệ của Hoa Kỳ và tạo nên một cuộc chạy đua tiền tệ, thì chính phủ NB đã hành động để thoát khỏi kịch bản giảm phát 23 năm qua họ vẫn dùng.

Việc in tiền kích thích kinh tế này của Nhật Bản có khả năng dẫn tới một cuộc chiến tiền tệ.

Con quái vật kích thích kinh tế đang khởi động

Boj quyết định tung ra 101 nghìn tỷ yên để mua trái phiếu chính phủ trong tay các tổ chức tư nhân và như vậy chính họ đang dùng cách tạo ra tiền từ không khí

Việc quyết định như trên là NB dựa trên những tín hiệu khả quan của nền kinh tế HK khi gói QE được tung ra, thêm nữa là chính sách thắt lưng buộc bụng của Châu Âu đang áp dụng và không cho thấy sự hiệu quả, và NB chưa bao giờ cố gắng kích thích kinh tế bằng giảm phát nên họ cần phải hành động theo HK.


Nhưng nhìn vào những bảng biểu sau thì cách nhìn nhận trên là có vấn đề



EU tuy nói rằng thắt lưng buộc bụng như thực chất họ vẫn bội chi ngân sách, và số nợ của họ vẫn tăng lên
Chính sách thắt lưng buộc bụng chỉ thực sự làm việc tại Châu Á những năm 97 98 khi khủng hoảng kinh tế mang lại sự mất mát to lớn cho các nước Châu Á.

Và thực sự thì NB chưa bao giờ cho thấy tín hiệu lạc quan khi nới lỏng tiền tệ: Trong những năm 2001 2006 lượng tiền cơ bản tăng lên 82% những thực tế thì nền kinh tế vẫn không được hồi sinh 

Nợ của Chp NB hiện nay là 245 %GDP, nợ quốc gia là 500%GDP, NB có 2 lựa chọn: Hoặc giảm chi tiêu hoặc in nhiều tiền hơn đê trả nợ.

Và họ chọn cách thứ 2, cũng như nhiều nền kinh tế đang làm, biện pháp này sẽ dẫn đến kết quả thậm chí còn đau đớn và kéo dài hơn.

Việc này sẽ khiến cho đồng Yen mất giá so với đồng dollar.

Và hệ quả là các nước tiếp theo sẽ thực hiện chính sách như NB để trả đũa, khi đó 1 cuộc chiến tranh tiền tệ thực sự bắt đầu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét