Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Tập 1: Khi không ai lên tiếng - Phim tài liệu về cô nhi viện ở Đức 196x-197x



Xuất bản ngày 7/03/2013

Năm 2011 nhà thờ thiên chúa giáo, tin lành và chính phủ Đức đã đền bù cho các nạn nhân còn sống vào khoảng 120 triệu Euro. Nhưng số tiền ấy cũng không thể nào bù đắp được nỗi đau đớn mà họ đã trải qua.
Như bà Regina Eppert là một ví dụ điển hình. Sống với chồng 43 năm, có con cháu, nhưng bà không kể với ai về những tháng ngày đen tối trong cô nhi viện. Đôi khi bà cáu kỉnh vô cớ với chồng con, hoặc đôi khi ngồi ăn sáng tự dưng nước mắt rơi. Chồng bà chỉ quay sang hỏi âu yếm "Em làm sao thế?".

Cách đây 4 năm, năm 2009 bà không chịu nổi sự im lặng đó đã kể hết với chồng của bà. 39 năm im lặng với những nỗi đau thầm kín còn làm bà khổ hơn cả những năm trong cô nhi viện, địa ngục dưới trần gian của bà.

Bộ phim tài liệu dài 28 phút, với vài nhân vật cũng không nói lên được hết những gì xảy ra tại nước Đức ở thập niên 1960 - 1970. Ai biết tiếng Đức, có thể tìm cuốn "Die schläge im namen Evangelium" để tìm hiểu thêm.

Phim tài liệu mới lên sóng tuần trước, nhưng vì nội dung gây sốc không chỉ cho tôi mà còn cho cả nhiều người dân Đức kể cả giới báo chí. Không ai có thể tin được những sự việc đó xảy ra ngay giữa nước Đức văn minh bậc nhất thế giới, mà lại ở thập niên nước Đức đang bùng nổ, phát triển về kinh tế, văn hóa. Hơn nữa không phải chỉ có một hay hai người mà ít nhất 800.000 hoặc có thể tới 1,2 triệu!
Xin lưu ý với các bạn: Thập niên 196x và 197x, từ 21 tuổi trở xuống ở Đức bị coi là trẻ vị thành niên!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét