Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Cô gái Afghanistan


Tiết lộ về một cuộc đời

Đôi mt cô đã làm đm say thế gii k t khi cô xut hin trên trang bìa tờ báo National geographic vào năm 1985. Bây gi chúng ta có th k câu chuyn v cô.

Cathy Newman
Ảnh: Steve McCurry

Cô nh li thi đim đó. Nhà nhiếp nh chp nh cô. Cô nh li cơn gin của mình. Đó là một người đàn ông l. Cô chưa bao gi được chp nh. Cho đến khi h gp li nhau 17 năm sau, cô cũng không chp hình k t thời điểm đó.

Nhà nhiếp nh cũng ghi nh thi đim đó. Ánh sáng mm mi lóe lên. Tri t nn Pakistan là mt bin lu. Bên trong ngôi trường dựng lên từ những chiếu lu, ông chú ý đến cô đầu tiên. Cm nhn được s nhút nhát ca bé gái nhưng cuối cùng ông cũng tiếp cn được cô. Cô nói ông có th chụp ảnh mình. "Tôi không nghĩ rng bc nh ca cô gái s có điểm khác biệt kể từ ngày tôi chụp", ông nh li, đó là một bui sáng năm 1984 ông đang làm phim tài liu về những thử thách ca người t nn Afghanistan.

Bức chân dung mà Steve McCurry chụp lại trở thành một trong những bức ảnh làm nổ tung lên mọi trái tim, vào tháng 6 năm 1985, nó được in trên trang bìa ca tp chí này. Đôi mt màu bin xanh. Mang nhng ám nh, và trong đôi mắt đó, bn có th thấy bi kch ca mt vùng đt kiệt quệ bi chiến tranh. Cô tr nên ni tiếng trên National Geographic với tên gọi "Cô gái Afghanistan,” nhưng trong 17 năm qua không ai biết tên cô.
......
Tên cô mang theo sức mạnh, vậy chúng ta hãy nói chuyn về tên ca cô y. Tên cô là Sharbat Gula, cô là người của bộ tộc Pashtun, đó là bộ tộc hiếu chiến nht trong các b lc Afghanistan. Cô đã quá quen thuộc với khái niệm mà người ta nói với cô rằng "chúng ta ch có hòa bình khi chúng ta đang ở trong chiến tranh," và đôi mt y – sau đó cháy lên ngọn lửa tàn bo. Cô đang ở tuổi 28, có th là 29, hoc thm chí là 30. Không ai, ngay c cô biết chc chn. Những câu chuyện về cuộc đời cô thay đi như cơn gió cát sa mạc tại một nơi mà không có h sơ ghi lại sự tn ti của cô.
.......
"Không có mt gia đình nào mà không tri qua cay đng ca chiến tranh", mt thương gia tr Afghanistan nói với National Geographic, câu chuyên của ông xut hin cùng bc nh trang bìa ca Sharbat năm 1985. Khi còn là mt đa tr đt nước ca cô bị kìm kẹp trong cuộc xâm lăng của đất nước Xô Viết. Mt thm họa hy dit bao phủ khắp các ngôi làng tương tự như ngôi làng của Sharbat. Có l là khi cô lên 6, cuộc dội bom ca quân lính Xô Viết đã giết chết cha m cô. Một ngày bu tri nhuốm màu máu khng b. Màn đêm buôn xuống cũng là lúc những người còn sống tranh thủ chôn cất người chết. Luôn luôn như vậy, âm thanh ca máy bay trở thành nỗi ám ảnh của cô, chúng như luôn sẵn sàng làm dấy lên nỗi kinh sợ trong trái tim cô.
..............

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét