Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Hãy Ăn Chay Để Cứu Địa Cầu





Tiến sĩ James Hansen, Giám đốc Viện nghiên cứu không gian Goddard của NASA cho biết: "Tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đã vượt qua mức nguy hiểm. Nhưng chưa đến mức vô phương cứu vãn". Lớp hàn băng tại Bắc Cực đang tan quá nhanh,hiện tượng băng tan làm cho hàng tỷ tấn khí nhà kính bị hoàn trả lại vào khí quyển.
Các chuyên gia môi sinh của ngân hàng thế giới,Tiến sĩ Robert Goodland và Jef Anhang kết luận rằng hơn 51% khí thải nhà kính toàn cầu do con người gây ra đến từ kĩ nghệ chăn nuôi.
Ngành chăn nuôi sử dụng 70% nước sạch trên toàn thế giới và cũng là 80% nguyên nhân của nạn hâm nóng toàn cầu.
Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc ước tính ngành chăn nuôi lấy thịt thải ra 37% lượng khí Mê-tan do con người tạo ra trên toàn cầu.
(Trong chu kì 20 năm,khí Mê-tan mạnh gấp 72 lần so với khí cacbon điôxit).
Tường trình năm 2006 của tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) chỉ ra rằng kĩ nghệ chăn nuôi là một trong những nguyên nhân dẫn đầu của sự suy giảm đa dạng sinh học, ngành chăn nuôi đóng góp vai trò chủ yếu trong hầu hết tất cả vấn đề môi sinh nghiêm trọng trên địa cầu: tàn phá rừng,biến đổi khí hậu,thiếu nước,ô nhiễm...

Một số thiệt hại từ kĩ nghệ thịt:
-50% lượng lương thực trên toàn thế giới dùng để nuôi hơn 50 tỷ nông súc thay vì nuôi 1,2 tỷ người đang sống trong cảnh nghèo đói.
-Phải tốn 10kg ngũ cốc để sản xuất 1kg thịt bò, cần từ 4 đến 5,5kg ngũ cốc để sản xuất 1kg thịt heo,cần từ 2 đến 3kg ngũ cốc để sản xuất 1kg thịt gà.
-Để sản xuất 1kg lúa mạch chỉ cần 112 lít nước, cần tốn 3600 lít nước để sản xuất 1kg thịt gà, cần 7600 lít nước để sản xuất 1kg thịt heo, cần 23000 lít nước để sản xuất 1kg thịt bò.
-Cần 2 hécta đất để nuôi 1 thú ăn tạp, với 2 hécta đất đó chúng ta nuôi được 80 người thuần chay.
-Để sản xuất 1kg thịt bò cần tốn năng lượng tương đương 4,5 lít xăng dầu.
-Mỗi ngày trên thế giới có 25000 người chết vì đói, 5000 người chết vì phải uống nước bẩn vậy mà một nửa lượng lương thực và 70% nước sạch trên toàn thế giới được dùng cho nông súc.
Khoa học gia Địa Cầu trên khắp thế giới cho biết bước tiến quan trọng nhất mà một người có thể thực hiện nhằm đảo ngược nạn hâm nóng toàn cầu là ngưng ăn thịt.

Tổ chức Earthsave.org tường trình về "Cách các nhà môi sinh đang xem xét lối sống ăn chay là công cụ hữu hiệu nhất giúp chống lại sự thay đổi khí hậu", cho biết khí Mê-tan nên được công nhận là nguyên nhân quan trọng gây hâm nóng toàn cầu, lý do có thể dễ dàng cắt giảm nếu mọi người áp dụng lối dinh dưỡng không có thành phần động vật.
Thượng nghị sĩ Andrew Bartlett ở Queenland, Úc cho biết: "Không có việc gì dễ dàng, rẻ tiền và lập tức hơn mà chúng ta có thể làm để giảm thiểu một cách đáng kể sự đóng góp của cá nhân làm phát sinh khí thải nhà kính bằng cách cắt giảm lượng thịt và các sản phẩm bơ sữa mà mình ăn".

Giải pháp tốt nhất cho tình trạng khẩn cấp hiện nay là mọi người phải chuyển sang lối dinh dưỡng không có thành phần động vật.Đó là phương pháp duy nhất và cũng là phương pháp cuối cùng để cứu địa cầu.
Chúng ta không còn nhiều thời gian như chúng ta nghĩ.Chúng ta cần hành động trước khi quá muộn để xoay ngược kịp thời.







Theo http://www.suprememastertv.com/au/SOS/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét