Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Hologram và Holographic là gì?

Thời gian gần đây, nhiều chương trình nghệ thuật tầm cỡ sử dụng công nghệ tạo ảnh 3D đã khiến khán giả rất thích thú. Điển hình là tại  Festival âm nhạc Coachella 2012, Dr.Dre và Snoop Dogg đã có màn biểu diễn cùng huyền thoại Tupac Shakur với sự trợ giúp của công nghệ trình  chiếu 3D, khiến tất cả khán giả có mặt tại đây và hàng triệu người xem truyền hình trực tiếp qua Youtube ngỡ ngàng và xúc động.
Công nghệ 3D holographic ngày càng được áp dụng nhiều vào các lĩnh vực quảng cáo, truyền thông và thời trang. Nhiều hãng công nghệ cũng đang lên kế hoạch ứng dụng công nghệ này vào phát triển màn hình cho các thiết bị điện tử. Vậy holographic là gì và nó vận hành ra sao?

Hologram là gì?

  • Theo nghĩa hẹp: Hologram là một bức ảnh phẳng mà nhờ sự bố trí các chi tiết sao cho chúng phản xạ ánh sáng một cách thích hợp mà nó nổi lên như một ảnh có chiều sâu (ảnh 3 chiều). Thỉnh thoảng ta bắt gặp các ảnh này được bày bán ở các nhà sách. Các loại tem chống giả hiện nay ở nước ta cũng áp dụng nguyên tắc của ảnh hologram: Khi nhìn tem này dưới các góc nhỉn khác nhau chúng hiện lên màu sắc hoặc chi tiết khác nhau.


    Theo nghĩa rộng: Hologram là ảnh trình chiếu mà ta có thể quan sát được vật thể dưới bất kỳ góc nhìn nào như thể là có đang ở vật thể ấy ở đó mặc dù ta không thể sờ được. Trong một vài trường hợp người ta dịch gọn hologram là toàn ảnh.
Kỹ thuật tạo ảnh hologram để trình chiếu gọi là holographic. Dịch gọn là kỹ thuật toàn ảnh
Năm 1971, nhà vật lý người Anh gốc Hungary là Dennis Gabor lãnh giải Nobel do “phát minh và phát triển phương pháp toàn ảnh”  Công trình của ông bắt đầu từ những năm cuối của thập niên 1940 trong việc tạo ra kính hiển vi điện tử để nghiên cứu về cấu trúc vi mô của tinh thể. Đến những năm 1960, với sự phát triển của laze, các kết quả nghiên cứu của ông Gabor được áp dụng vào kỹ thuật trình chiếu vật thể 3 chiều

Công nghệ 3D holographic là gì?

Holographic là một kỹ thuật cho phép ánh sáng tán xạ từ một vật thể được ghi lại và sau đó tái tạo lại hình ảnh 3 chiều trong một chùm tia laser. Nhờ đó, hình ảnh của vật thể này sẽ được nhìn thấy ngay cả khi nó không còn hiện diện tại vị trí đó nữa.
Mục đích của công nghệ này chính là tạo ra một hình ảnh 3 chiều lơ lửng trong không khí mà không cần đến màn chiếu, giúp người xem quan sát hình ảnh nổi 360 độ mà không cần sử dụng đến bất kỳ loại kính đeo chuyên dụng nào.
Việc trình diễn hình ảnh nổi được thực hiện nhờ vào một máy chiếu có độ phân giải cao, một máy tạo nền và bộ phận dựng hình.
Công nghệ hình ảnh 3 chiều Holographic do nhà vật lý người Anh gốc Hungary Dennis Gabor phát minh vào năm 1947. Kỹ thuật ban đầu do nhà vật lý này phát minh hiện vẫn được sử dụng trong kính hiển vi điện tử, nhưng đã phát triển sang một hướng khác khi có sự phát triển của các tia laser.
Năm 1962, nhà khoa học Yuri Denisyuk của Liên Xô cũ và Emmett Leith cùng Juris Upatnieks tại đại học Michigan, Hoa Kỳ đã sử dụng tia laser để chiếu hình ảnh quang học 3 chiều để tạo ra những hình ảnh 3D đầu tiên. Từ đó đến nay, công nghệ 3D Holographic vẫn tiếp tục phát triển và sắp sửa ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực màn hình cho các thiết bị điện tử.

Công nghệ holographic vận hành ra sao?

Để tạo được hình ảnh hologram người ta cần:
  • Máy chiếu HD
  • Bộ phận tạo nền (Base unit)
  • Hình ảnh được biên tập phù hợp cho việc trình chiếu 3D
  • Đầu DVD hoặc laptop để vận hành hình ảnh được chiếu
  • Một sân khấu được set up với phông tối màu và ánh sáng phù hợp
Công nghệ 3D Holographic được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực thời trang và quảng

cáo
Hình ảnh từ laptop khi phát qua máy chiếu sẽ hướng thẳng về phía khán giả, đi qua máy tạo nền sẽ hiển thị trước mắt người xem sẽ giống như những hình ảnh thật 100%. Đây hoàn toàn là hình ảnh ảo nên người dùng có thể đi xuyên qua, hoặc sử dụng các hiệu ứng độc đáo để làm tan biến hình ảnh đó.

Để tạo ra những hiệu ứng đẹp và trông như thật, hình ảnh 3D nên là những hình ảnh có thể xoay được nhiều chiều, có nền tối màu và độ tương phản cao. Hình ảnh càng đơn giản thì khi chiếu lên sẽ càng tạo hiệu ứng đẹp hơn những hình có thiết kế phức tạp.
Trên thế giới, công nghệ chiếu holographic được ứng dụng rộng rãi trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thuyết trình, quảng cáo…
Một màn diễn đặc sắc sử dụng công nghệ trình chiếu 3D:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét